Quyết định 552/QĐ-BTTTT

Quyết định 552/QĐ-BTTTT năm 2011 về Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2011 của Bộ do Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông ban hành

Nội dung toàn văn Quyết định 552/QĐ-BTTTT Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật


BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 552/QĐ-BTTTT

Hà Nội, ngày 20 tháng 04 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT NĂM 2011 CỦA BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

BỘ TRƯỞNG BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Căn cứ Nghị định số 187/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông;
Căn cứ Quyết định số 980/QĐ-BTTTT ngày 4 tháng 7 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Chương trình triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về thông tin và truyền thông giai đoạn 2008-2012;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Pháp chế,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ, Giám đốc các Sở Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3 (để thực hiện);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để biết);
- Lưu: VT, Vụ PC.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Thành Hưng

 

KẾ HOẠCH

PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT NĂM 2011 CỦA BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 552/QĐ-BTTTT ngày 20/4/2011 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nhằm tăng cường hiệu quả công tác PBGDPL về Thông tin và Truyền thông, đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Bộ thực sự trở thành nhiệm vụ của toàn ngành, được triển khai liên tục, đồng bộ, đi vào nề nếp, có trọng tâm, trọng điểm và thống nhất trên phạm vi cả nước, góp phần đưa pháp luật về thông tin và truyền thông thực sự đi vào cuộc sống xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.

2. Yêu cầu

2.1. Bám sát nội dung, yêu cầu trong các văn bản chỉ đạo của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về phổ biến, giáo dục pháp luật, Chương trình triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về thông tin và truyền thông giai đoạn 2008 – 2012;

2.2. Tìm hiểu các yêu cầu thực tiễn trong các lĩnh vực thông tin và truyền thông để triển khai thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật có trọng tâm thiết thực và phù hợp với từng đối tượng tuyên truyền, phổ biến;

2.3. Phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, các cán bộ, công chức trong Bộ để công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đạt chất lượng và hiệu quả cao, đa dạng về hình thức, cụ thể, chi tiết về nội dung;

2.4. Huy động sự tham gia, đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong các lĩnh vực về thông tin và truyền thông để công tác phổ biến giáo dục pháp luật về thông tin và truyền thông đạt hiệu quả cao trên phạm vi cả nước, nhằm đưa pháp luật về thông tin và truyền thông thực sự đi vào cuộc sống xã hội.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

1. Các văn bản quy phạm pháp luật cần tập trung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong năm 2011

Trong năm 2011, các cơ quan, đơn vị cần tập trung triển khai tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với các văn bản chủ yếu sau:

1.1. Luật Bưu chính, Luật Viễn thông, Luật Tần số Vô tuyến điện và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Thời gian thực hiện: Quý II-III/2011

1.2. Các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành thông tin và truyền thông mới ban hành cụ thể theo từng lĩnh vực như sau:

- Lĩnh vực báo chí: Tập trung phổ biến các quy định liên quan đến việc quản lý và cấp phép hoạt động báo chí

Thời gian thực hiện: Quý II/2011

- Lĩnh vực xuất bản: Tập trung phổ biến các quy định về tổ chức và hoạt động in, đặt hàng xuất bản phẩm sử dụng ngân sách và các quy định mới được ban hành trong lĩnh vực xuất bản.

Thời gian thực hiện: Quý II-III/2011

- Lĩnh vực Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử: Tập trung phổ biến các quy định mới về quản lý trò chơi trực tuyến, quản lý hoạt động truyền hình trả tiền và các quy định liên quan đến cấp phép hoạt động phát thanh truyền hình và thông tin điện tử.

Thời gian thực hiện: Quý II-III/2011

- Lĩnh vực thông tin đối ngoại: Tập trung phổ biến Quy chế quản lý thông tin đối ngoại.

Thời gian thực hiện: Quý II-III/2011

- Lĩnh vực công nghệ thông tin: Tập trung phổ biến Nghị định 102/2009/NĐ-CP ngày 06/11/2009 của Chính phủ về quản lý, đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Thời gian thực hiện: Quý II/2011

- Lĩnh vực khác: Tập trung phổ biến các quy định về quản lý chất lượng chuyên ngành; các vấn đề về bản quyền; thanh tra, kiểm tra, giải quyết các khiếu nại tố cáo.

Thời gian thực hiện: Quý III/2011

1.3. Các văn bản quy phạm pháp luật nhà nước mới ban hành: Tập trung phổ biến các quy định liên quan đến Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước; Luật Thanh tra; Luật Cán bộ, công chức.

2. Các đối tượng cần tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật sẽ tập trung vào các đối tượng sau:

2.1. Các cá nhân, tổ chức chịu sự điều chỉnh trực tiếp của các văn bản quy phạm pháp luật;

2.2. Các cán bộ, công chức các Sở Thông tin và Truyền thông;

2.3. Các cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.

3. Các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

3.1. Phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp

Hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp được áp dụng để tổ chức thực hiện các nội dung chủ yếu trong kế hoạch năm 2011 được nêu tại khoản 1 mục II Kế hoạch này.

3.2. Phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng

Hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật này được thực hiện để thông tin rộng rãi đến toàn thể xã hội các nội dung cơ bản, thiết yếu của các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông.

3.3. Biên soạn, in ấn và phát hành các tài liệu

Hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật này thực hiện để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu của các đối tượng muốn nghiên cứu chuyên sâu phục vụ cho công tác chuyên môn, công việc có liên quan trực tiếp đến lĩnh vực thông tin và truyền thông.

3.4. Các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật khác có ứng dụng công nghệ thông tin

Hình thức phổ biến giáo dục pháp luật này cần được duy trì thực hiện tại Trang thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông để đáp ứng nhanh và kịp thời nhất nhu cầu tìm hiểu về các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành thông tin và truyền thông.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đối với việc phổ biến các văn bản quy định tại điểm 1.1 khoản 1 mục II

- Vụ Pháp chế chủ trì xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện.

- Vụ Viễn thông, Vụ Bưu chính và Cục Tần số vô tuyến điện chịu trách nhiệm xây dựng đề cương phổ biến và bố trí cán bộ trực tiếp phổ biến.

- Vụ Kế hoạch Tài chính, Văn phòng Bộ: thẩm định dự toán kinh phí, bố trí nguồn kinh phí thực hiện và phối hợp tổ chức thực hiện.

2. Đối với việc phổ biến các văn bản quy định tại điểm 1.2, 1.3 khoản 1 mục II

Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ theo lĩnh vực được phân công phụ trách căn cứ vào kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật và các định hướng chung trong Chương trình triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật về thông tin và truyền thông giai đoạn 2008-2012 ban hành kèm theo Quyết định 980/QĐ-BTTTT ngày 04/7/2008 để xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện và gửi về Vụ Pháp chế, Vụ Kế hoạch Tài chính cho ý kiến trước khi trình Lãnh đạo Bộ quyết định triển khai thực hiện.

3. Đối với việc triển khai thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật theo các hình thức khác không phải là hình thức phổ biến trực tiếp.

- Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với Trung tâm Thông tin, Nhà Xuất bản và các cơ quan đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện.

- Vụ Kế hoạch Tài chính, Văn phòng Bộ thẩm định, phê duyệt dự toán và bố trí kinh phí thực hiện theo quy định hiện hành của Luật Ngân sách nhà nước trước khi trình Lãnh đạo Bộ quyết định triển khai thực hiện.

4. Trách nhiệm theo dõi, đôn đốc thực hiện

Vụ Pháp chế là cơ quan đầu mối của Bộ về công tác phổ biến giáo dục pháp luật có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật đã được phê duyệt. Định kỳ 6 tháng tổng hợp tình hình công tác phổ biến, giáo dục pháp luật báo cáo Bộ trưởng./.

Đã xem:

Đánh giá:  
 

Thuộc tính Văn bản pháp luật 552/QĐ-BTTTT

Loại văn bảnQuyết định
Số hiệu552/QĐ-BTTTT
Cơ quan ban hành
Người ký
Ngày ban hành20/04/2011
Ngày hiệu lực20/04/2011
Ngày công báo...
Số công báo
Lĩnh vựcCông nghệ thông tin
Tình trạng hiệu lựcCòn hiệu lực
Cập nhật13 năm trước
Yêu cầu cập nhật văn bản này

Download Văn bản pháp luật 552/QĐ-BTTTT

Lược đồ Quyết định 552/QĐ-BTTTT Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật


Văn bản bị sửa đổi, bổ sung

    Văn bản liên quan ngôn ngữ

      Văn bản sửa đổi, bổ sung

        Văn bản bị đính chính

          Văn bản được hướng dẫn

            Văn bản đính chính

              Văn bản bị thay thế

                Văn bản hiện thời

                Quyết định 552/QĐ-BTTTT Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
                Loại văn bảnQuyết định
                Số hiệu552/QĐ-BTTTT
                Cơ quan ban hànhBộ Thông tin và Truyền thông
                Người kýNguyễn Thành Hưng
                Ngày ban hành20/04/2011
                Ngày hiệu lực20/04/2011
                Ngày công báo...
                Số công báo
                Lĩnh vựcCông nghệ thông tin
                Tình trạng hiệu lựcCòn hiệu lực
                Cập nhật13 năm trước

                Văn bản thay thế

                  Văn bản gốc Quyết định 552/QĐ-BTTTT Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

                  Lịch sử hiệu lực Quyết định 552/QĐ-BTTTT Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

                  • 20/04/2011

                    Văn bản được ban hành

                    Trạng thái: Chưa có hiệu lực

                  • 20/04/2011

                    Văn bản có hiệu lực

                    Trạng thái: Có hiệu lực