Thông báo 45/TB-VPCP

Thông báo 45/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ về triển khai kế hoạch công tác năm 2011 do Văn phòng Chính phủ ban hành

Nội dung toàn văn Thông báo 45/TB-VPCP kết luận Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân


VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 45/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 07 tháng 3 năm 2011

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN THIỆN NHÂN TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ VỀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH CÔNG TÁC NĂM 2011

Ngày 17 tháng 2 năm 2011, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì buổi làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ về triển khai kế hoạch công tác năm 2011 của Bộ Khoa học và Công nghệ. Tham dự buổi làm việc có đại diện Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Chính phủ.

Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ báo cáo và ý kiến của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã kết luận như sau:

1. Về kết quả đạt được và một số hạn chế

Nhất trí với đánh giá về kết quả hoạt động khoa học và công nghệ năm 2010 được nêu trong báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ. Trong 10 năm qua đội ngũ các nhà khoa học và công nghệ, các cán bộ quản lý khoa học và công nghệ đã có rất nhiều nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, đóng góp thiết thực và hiệu quả vào sự phát triển của đất nước. Năm 2010, Bộ Khoa học và Công nghệ đã xuất sắc hoàn thành việc xây dựng và trình các đề án trong chương trình công tác đạt 100% kế hoạch.

Bộ Khoa học và Công nghệ cần đánh giá toàn diện các mặt công tác khoa học và công nghệ năm 2010 và trong 10 năm qua, kể cả các yếu kém, hạn chế để xác định rõ các nội dung, trọng tâm cần tập trung chỉ đạo, trong đó lưu ý đến 05 nhóm vấn đề: Đánh giá hệ thống đổi mới quốc gia; Cơ chế tài chính và chính sách quản lý hoạt động khoa học và công nghệ; Hệ thống các tổ chức khoa học và công nghệ, các Khu công nghệ cao, ươm tạo công nghệ; Phát triển thị trường khoa học và công nghệ và khai thác tài sản trí tuệ; Trình độ khoa học và công nghệ quốc gia, nguồn nhân lực khoa học và công nghệ.

2. Về định hướng và nhiệm vụ trọng tâm năm 2011

Nhất trí định hướng cơ bản về hoạt động khoa học và công nghệ năm 2011 của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm năm 2011 đã đề ra, Bộ Khoa học và Công nghệ cần căn cứ Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 09/01/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2011, đẩy mạnh thực hiện các Chương trình khoa học và công nghệ được phê duyệt, cụ thể hóa một số nội dung sau:

- Tập trung phát triển các sản phẩm quốc gia: thực hiện theo Quyết định số 2441/QĐ-TTg ngày 31/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020, Bộ Khoa học và Công nghệ sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình, chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan đề xuất Danh mục sản phẩm quốc gia trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để triển khai thực hiện từ tháng 3 năm 2011.

- Tập trung xây dựng và thực hiện lộ trình nâng cao năng lực công nghệ quốc gia, trong đó tập trung cho việc xây dựng bản đồ công nghệ Việt Nam và lộ trình đổi mới công nghệ trong các ngành, lĩnh vực và Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia. Đẩy mạnh nghiên cứu cơ bản nhất là các lĩnh vực toán học, vật lý và một số ngành Việt Nam có lợi thế. Phát triển có hiệu quả các loại hình Khu công nghệ cao, trong đó chú trọng việc ươm tạo công nghệ cao, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao; xây dựng hạ tầng kỹ thuật và phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao.

- Tiếp tục đẩy mạnh việc tạo lập, phát triển thị trường khoa học và công nghệ, nhất là các chính sách ưu đãi, khuyến khích hình thành và phát triển mạng lưới các tổ chức dịch vụ, xúc tiến giao dịch mua bán công nghệ, các sàn giao dịch công nghệ. Chú trọng giải quyết các vấn đề về hỗ trợ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ.

- Đẩy nhanh việc triển khai thực hiện Chương trình nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp, trong đó tập trung xác định các sản phẩm, hàng hóa chủ lực của nền kinh tế; yêu cầu chất lượng sản phẩm, hàng hóa phải đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế, gắn kết hoạt động nâng cao năng suất với quy trình đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa Việt Nam.

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ, ngành, địa phương tổ chức hội nghị chuyên đề về kết quả ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ phát triển khu vực nông thôn, miền núi 5 năm qua và các giải pháp sắp tới.

- Tổ chức triển khai quyết liệt việc thực hiện Nghị định số 96/2010/NĐ-CP ngày 20 tháng 9 năm 2010 của Chính phủ. Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ quyết định các tổ chức nghiên cứu khoa học hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu chiến lược, chính sách quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 05 tháng 9 năm 2005 của Chính phủ và các chính sách để thúc đẩy các tổ chức khoa học và công nghệ thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

- Đổi mới cơ chế tài chính, cơ chế xây dựng và quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ, cơ chế hoạt động của các tổ chức khoa học và công nghệ để gắn kết nghiên cứu khoa học với đào tạo và sản xuất kinh doanh, đặc biệt là việc sử dụng có hiệu quả ngân sách khoa học và công nghệ ở địa phương. Trong năm 2011 cần phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo có giải pháp cụ thể đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong các trường đại học, cao đẳng.

- Phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam để tăng cường công tác thông tin tuyên truyền cho xã hội về kết quả hoạt động khoa học và công nghệ và các tấm gương hoạt động khoa học và công nghệ để tạo sinh khí và niềm tin cho giới trẻ và toàn xã hội.

- Triển khai ngay kế hoạch xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật theo chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức thực hiện hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật.

3. Về đề xuất, kiến nghị

Nhất trí với đề xuất của Bộ Khoa học và Công nghệ, Nhà nước ưu tiên đầu tư cho khoa học và công nghệ để tạo bước đột phá mới trong hoạt động khoa học và công nghệ. Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các cơ quan có liên quan cần có chính sách, giải pháp huy động các nguồn kinh phí ngoài ngân sách nhà nước để tăng quy mô của các Quỹ khoa học và công nghệ bảo đảm phục vụ có hiệu quả và thiết thực cho các mục đích tài trợ cho nghiên cứu cơ bản, cho vay để thực hiện việc ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng Chương trình hỗ trợ chuyển đổi các tổ chức khoa học và công nghệ công lập, hình thành doanh nghiệp khoa học và công nghệ trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các Bộ, các cơ quan có liên quan biết, thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ: KH& CN, KH&ĐT, TC, CT,
 NN&PTNT, TT&TT, YT, GD&ĐT;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT,
 các Vụ: TH, KTTH, KTN, TKBT;
- Lưu: VT, KGVX (5). ĐHB 32

KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM




Nguyễn Hữu Vũ

 

Đã xem:

Đánh giá:  
 

Thuộc tính Văn bản pháp luật 45/TB-VPCP

Loại văn bảnThông báo
Số hiệu45/TB-VPCP
Cơ quan ban hành
Người ký
Ngày ban hành07/03/2011
Ngày hiệu lực07/03/2011
Ngày công báo...
Số công báo
Lĩnh vựcBộ máy hành chính
Tình trạng hiệu lựcKhông xác định
Cập nhật13 năm trước
Yêu cầu cập nhật văn bản này

Download Văn bản pháp luật 45/TB-VPCP

Lược đồ Thông báo 45/TB-VPCP kết luận Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân


Văn bản bị sửa đổi, bổ sung

    Văn bản liên quan ngôn ngữ

      Văn bản sửa đổi, bổ sung

        Văn bản bị đính chính

          Văn bản được hướng dẫn

            Văn bản đính chính

              Văn bản bị thay thế

                Văn bản hiện thời

                Thông báo 45/TB-VPCP kết luận Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân
                Loại văn bảnThông báo
                Số hiệu45/TB-VPCP
                Cơ quan ban hànhVăn phòng Chính phủ
                Người kýNguyễn Hữu Vũ
                Ngày ban hành07/03/2011
                Ngày hiệu lực07/03/2011
                Ngày công báo...
                Số công báo
                Lĩnh vựcBộ máy hành chính
                Tình trạng hiệu lựcKhông xác định
                Cập nhật13 năm trước

                Văn bản thay thế

                  Văn bản được căn cứ

                    Văn bản hợp nhất

                      Văn bản gốc Thông báo 45/TB-VPCP kết luận Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân

                      Lịch sử hiệu lực Thông báo 45/TB-VPCP kết luận Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân

                      • 07/03/2011

                        Văn bản được ban hành

                        Trạng thái: Chưa có hiệu lực

                      • 07/03/2011

                        Văn bản có hiệu lực

                        Trạng thái: Có hiệu lực