Văn bản khác 28/KH-TLĐ

Kế hoạch 28/KH-TLĐ năm 2014 triển khai thi hành Hiến pháp nước Việt Nam do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành

Nội dung toàn văn Kế hoạch 28/KH-TLĐ 2014 triển khai thi hành Hiến pháp của Tổng Liên đoàn Lao động


TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 28/KH–TLĐ

Hà Nội, ngày 25 tháng 3 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC TRIỂN KHAI THI HÀNH HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 28 tháng 11 năm 2013, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2014.

Căn cứ Chỉ thị số 32 – CT/TW ngày 03 tháng 01 năm 2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Nghị quyết số 64/2013/QH13 ngày 28/11/2013 của Quốc Hội; Nghị quyết số 718/NQ-UBTVQH13 ngày 02/01/2014 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; Quyết định số 251/QĐ-TTg ngày 13/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai tuyên truyền, thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp trong hệ thống Công đoàn như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Phổ biến sâu rộng tinh thần và nội dung Hiến pháp đến công nhân, viên chức, lao động và đoàn viên công đoàn để người lao động hiểu được ý nghĩ, vai trò và tầm quan trọng của Hiến pháp đối với sự phát triển của đất nước trong giai đoạn cách mạng mới, từ đó nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành Hiến pháp, pháp luật;

- Rà soát kịp thời toàn diện hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến chế độ chính sách, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đặc biệt là Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam, làm rõ những nội dung phù hợp, nội dung không phù hợp Hiến pháp, kiến nghị với Quốc hội và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

- Xác định cụ thể các nội dung công việc và trách nhiệm của các cấp công đoàn trong việc tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp, bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, coi đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong CNVCLĐ và đoàn viên Công đoàn.

II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI THI HÀNH HIẾN PHÁP

1. Tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp

- Tổ chức phổ biến Hiến pháp cho đội ngũ báo cáo viên công đoàn tại các hội nghị chuyên đề về nội dung, ý nghĩa và những điểm mới của Hiến pháp, chú trọng Điều 10, 101, 116 trong Hiến pháp nước CNXHCN Việt Nam khẳng định vị trí, vai trò, chức năng của Công đoàn Việt Nam và người đứng đầu tổ chức công đoàn.

- Tuyên truyền cho người lao động hiểu biết về các nội dung quy định trong Hiến pháp có liên quan đến quyền và nghĩa vụ công dân; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động; làm cho người lao động hiểu biết sâu sắc về vai trò của công đoàn đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí trong hệ thống công đoàn đăng tải toàn văn nội dung Hiến pháp; đi sâu phân tích những điểm mới trong Điều 10 Hiến pháp; phản ánh mọi hoạt động triển khai thi hành Hiến pháp trong các cấp công đoàn.

2. Tổ chức rà soát toàn diện hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến chế độ chính sách, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đặc biệt là Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam, làm rõ những nội dung phù hợp, nội dung không phù hợp Hiến pháp, kiến nghị với Quốc hội và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

3. Tổ chức giảng dạy Hiến pháp cho sinh viên của Trường Đại học Công đoàn Việt Nam và Đại học Tôn Đức Thắng.

4. Tổ chức nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn, nhằm cụ thể hóa những vấn đề mới của Ðiều 10 Hiến pháp:

Làm rõ nguyên tắc tự nguyện và cụ thể hóa nguyên tắc tự nguyện trong việc thành lập công đoàn cơ sở và các cấp công đoàn; Chức năng đại diện cho người lao động, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, nhất là đại diện cho người lao động trước các vụ tranh chấp, trước pháp luật và nhất là trước tòa án; Vai trò, trách nhiệm công đoàn tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp về những vấn đề có liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động; Cụ thể hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về việc công đoàn vận động người lao động học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

5. Vận động công nhân, viên chức, lao động và đoàn viên công đoàn tham gia cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CNXHCN Việt Nam” theo Quyết định số 251/QĐ-TTg ngày 13/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam:

1.1. Ban hành Kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam do đồng chí Chủ tịch Tổng Liên đoàn làm Trưởng ban để chỉ đạo việc triển khai thi hành Hiến pháp.

1.2. Giao Ban Tuyên giáo thực hiện các nhiệm vụ sau:

+ Xây dựng Hướng dẫn nội dung tuyên truyền thực hiện Hiến pháp trong hệ thống công đoàn các cấp theo Hướng dẫn số 102-HD/BTGTW ngày 17/1/2014 của Ban Tuyên giáo Trung ương; Kế hoạch số 450/KH-MTTW-BTT ngày 25/02/2014 của Ban Thường trực- Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

+ Phối hợp với Ban Chính sách pháp luật và các ban có liên quan tổ chức tuyên truyền Hiến pháp 2013 tại các Hội nghị tập huấn báo cáo viên của Tổng Liên đoàn.

1.3. Giao Ban Chính sách pháp luật rà soát toàn diện hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến chế độ chính sách, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đặc biệt là Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam, làm rõ những nội dung phù hợp, nội dung không phù hợp Hiến pháp, kiến nghị với Quốc hội và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

1.4. Giao các cơ quan báo chí trong hệ thống Công đoàn mở chuyên trang, chuyên mục đăng tải nội dung Hiến pháp; đi sâu phân tích những điểm mới của Điều 10 Hiến pháp; phản ánh kịp thời hoạt động tuyên truyền Hiến pháp của các cấp công đoàn.

1.5. Giao Trường Đại học Công đoàn Việt Nam và Đại học Tôn Đức Thắng lập kế hoạch giảng dạy Hiến pháp cho sinh viên.

1.6. Giao Viện Công nhân và công đoàn nghiên cứu lý luận và thực tiễn nhằm cụ thể hóa những vấn đề mới của Ðiều 10 Hiến pháp.

1.7. Các Ban, đơn vị trực thuộc Tổng Liên đoàn theo chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế, tổ chức phổ biến Hiến pháp tới CNVCLĐ và đoàn viên công đoàn lồng ghép với các hoạt động chuyên đề.

2. Các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương:

2.1. Xây dựng Kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp trong công nhân, viên chức, lao động và đoàn viên công đoàn.

2.2. Tổ chức tập huấn cho cán bộ công đoàn chủ chốt về nội dung, ý nghĩa và những điểm mới của Hiến pháp, chú trọng Điều 10, 101, 116 trong Hiến pháp nước CNXHCN Việt Nam khẳng định vị trí, vai trò, chức năng của Công đoàn Việt Nam và người đứng đầu tổ chức công đoàn.

2.3. Tổ chức tuyên truyền Hiến pháp trên tạp chí, trang thông tin điện tử của LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương; đi sâu phân tích những điểm mới của Điều 10 Hiến pháp; phản ánh kịp thời hoạt động tuyên truyền Hiến pháp của các cấp công đoàn.

2.4. Tổ chức phổ biến Hiến pháp tới công nhân lao động, chú trọng các nội dung có liên quan đến quyền và nghĩa vụ công dân; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động; vai trò của công đoàn đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Có thể phổ biến Hiến pháp lồng ghép với hoạt động “Tháng Công nhân”, “Ngày pháp luật”, phổ biến Bộ luật Lao động, luật Công đoàn, luật Bảo hiểm Xã hội, luật Bảo hiểm Y tế.

2.5. Vận động công nhân, viên chức, lao động và đoàn viên công đoàn tích cực tham gia cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” theo Kế hoạch của Chính phủ.

3. Công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở:

3.1. Tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động dành thời gian cho công nhân lao động tìm hiểu Hiến pháp và pháp luật.

3.2. Tổ chức phổ biến Hiến pháp tới công nhân lao động qua hệ thống loa truyền thanh nội bộ, tài liệu, bảng tin, qua hoạt động của tổ công nhân tự quản khu nhà trọ, tổ tư vấn pháp luật. Bổ sung tài liệu tuyên truyền Hiến pháp vào Tủ sách, giỏ sách pháp luật tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và khu nhà trọ công nhân.

3.3. Nâng cao vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động của công đoàn cơ sở; tăng cường vai trò, trách nhiệm của công đoàn cơ sở trong việc tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp về những vấn đề có liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động; tích cực vận động công nhân lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.

3.4. Vận động công nhân lao động tham gia cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” theo Kế hoạch của Chính phủ.

4. Kinh phí cho việc triển khai thi hành Hiến pháp được tính vào chi phí hoạt động thường xuyên từ nguồn kinh phí công đoàn.

Trên đây là Kế hoạch của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai thi hành Hiến pháp; đề nghị các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương có kế hoạch triển khai thực hiện Hiến pháp tới công nhân, viên chức, lao động và đoàn viên và các cấp công đoàn; định kỳ hàng quý báo cáo kết quả về Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (qua Ban Tuyên giáo hoặc thư điện tử: [email protected]).

 

 

Nơi nhận:
- Các đơn vị trực thuộc TLĐ;
- Các LĐLĐ tỉnh, thành phố;
- Các Công đoàn ngành TW và tương đương; (Báo cáo)
- Thường trực ĐCT; (Báo cáo)
- Ban Tuyên giáo TW; (Báo cáo)
- Ban Dân vận TW;
- UBTW MTTQVN
- Bộ Tư pháp;
- Lưu: TG, VP.

TM. ĐOÀN CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC




Trần Thanh Hải

 

 

Đã xem:

Đánh giá:  
 

Thuộc tính Văn bản pháp luật 28/KH-TLĐ

Loại văn bảnVăn bản khác
Số hiệu28/KH-TLĐ
Cơ quan ban hành
Người ký
Ngày ban hành25/03/2014
Ngày hiệu lực25/03/2014
Ngày công báo...
Số công báo
Lĩnh vựcBộ máy hành chính
Tình trạng hiệu lựcKhông xác định
Cập nhật10 năm trước
Yêu cầu cập nhật văn bản này

Download Văn bản pháp luật 28/KH-TLĐ

Lược đồ Kế hoạch 28/KH-TLĐ 2014 triển khai thi hành Hiến pháp của Tổng Liên đoàn Lao động


Văn bản bị sửa đổi, bổ sung

    Văn bản liên quan ngôn ngữ

      Văn bản sửa đổi, bổ sung

        Văn bản bị đính chính

          Văn bản được hướng dẫn

            Văn bản đính chính

              Văn bản bị thay thế

                Văn bản hiện thời

                Kế hoạch 28/KH-TLĐ 2014 triển khai thi hành Hiến pháp của Tổng Liên đoàn Lao động
                Loại văn bảnVăn bản khác
                Số hiệu28/KH-TLĐ
                Cơ quan ban hànhTổng liên đoàn Lao động Việt Nam
                Người kýTrần Thanh Hải
                Ngày ban hành25/03/2014
                Ngày hiệu lực25/03/2014
                Ngày công báo...
                Số công báo
                Lĩnh vựcBộ máy hành chính
                Tình trạng hiệu lựcKhông xác định
                Cập nhật10 năm trước

                Văn bản thay thế

                  Văn bản gốc Kế hoạch 28/KH-TLĐ 2014 triển khai thi hành Hiến pháp của Tổng Liên đoàn Lao động

                  Lịch sử hiệu lực Kế hoạch 28/KH-TLĐ 2014 triển khai thi hành Hiến pháp của Tổng Liên đoàn Lao động

                  • 25/03/2014

                    Văn bản được ban hành

                    Trạng thái: Chưa có hiệu lực

                  • 25/03/2014

                    Văn bản có hiệu lực

                    Trạng thái: Có hiệu lực